1. ความรู้เกี่ยวกับโลก
2. ความรู้ด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ
3. ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี
4.ความรู้ด้านสุขภาพ
5. ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
ทักษะสำคัญ 3 เรื่อง
1. ทักษะชีวิตและการทำงาน
- ความยืดหยุ่นและการปรับตัว
- การริเร่ิมสร้างสรรค์ และการเป็นตัวของตัวเอง
- ทักษะด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม
- การเป็นผู้สร้างหรือผลิต และรับผิดชอบเชื่อถือได้
- ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
2. ทักษะการเรียนรู้และวัฒนธรรม
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
- การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
- การสื่อสารและความร่วมมือ
3. ทักษะด้านสาระสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
- การใช้และประเมินสารสนเทศได้อย่างเท่าทัน
- วิเคราะห์และเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
- ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงสร้างพื้นฐาน 4 ด้าน
1. มาตรฐานและการประเมินในยุคศตวรรษที่ 21
2. หลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับศตวรรษที่ 21
3. การพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21 (ไม่ใช่แค่การอบรม)
4. สภาาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
**************************************
ความจริงที่สำคัญคือ ความรู้มันเยอะมาก ครูก็เวียนหัวว่าจะทำอย่างไรที่จะยัดความรู้ให้เด็กหมด อย่างงี้เด็กก็เวียนหัวตายเช่นกัน ผลการวิจัยบอกว่าครูอย่าไปสอนเยอะ สอนเฉพาะส่วนที่สำคัญเรียกว่า Essential แล้วหลังจากนั้นเด็กจะเอาความรู้ไปต่อยอดกันเอง มันงอกขึ้นมา ส่วนที่ไม่ได่สอนเด็กจะมาเรียนกันเองการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 เขาเรียกว่า Teach Less,Learn More
_/ จุดสำคัญมันคือว่า มันต้องเปลี่ยนวิธีการ การศึกษา เปลี่ยนเป้าหมายจาก "ความรู้" ไปสู่ "ทักษะ" เปลี่ยนจาก "ครู" เป็นหลัก เป็น "นักเรียน" เป็นหลัก เรียนโดยการปฎิบัติที่เรียกว่า Project Base Learning เรียนผ่านการทำงานจริง โดยที่ครูเป็นเพียง Coach ที่คอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆ การเรียนรู้แบบนี้ช่วยให้เด็กฝึกใช้ทักษะต่างๆ ตั้งแต่
- การตีโจทย์
- ค้นคว้าหาข้อมูล
- ตรวจสอบและประเมินข้อมูล
- นำสิ่งที่เหมาะสมมาใช้กับ Project
- ฝึกปฏิบัติจริง
- เพิ่มทักษะในการสื่อสาร
- การทำงานเสนออย่างสร้างสรรค์
- ฝึกการทำงานเป็นทีม
หลังจากนนั้น แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันเพื่อต่อยอด สร้างเป็นองค์ความรู้ของตัวเองต่อไป
#คุณหมอ.วิจารณ์ พานิช
https://www.youtube.com/watch?v=tE32HERiEs4
http://libazz.com/Princes/article.php?aid=29192
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น